หากกล่าวถึงเมืองดูไบ หลายคนอาจจะนึกถึง นายกทักษิณ ความร่ำรวย ความสิวิไลซ์ของเมือง ตึกระฟ้า บ่อน้ำมัน เจ้าชายผู้เลอโฉม และหลายคนอาจจะนึกตรงกันถึงตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลกอย่างเจ้าบุร์จคอลีฟะฮฺ ที่กำลังครองความเป็นที่สุดของโลกไว้ในหลายๆ เรื่อง บทความนี้จึงอยากนำเสนอให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับชื่อเสียงเรียงนามของเจ้าตึกระฟ้านี้กันสักนิดนึง ...

       บูร์จคอลีฟะฮฺ หรือที่คนไทยเรียกเพี้ยนตามสำเนียงไทยๆ ไปว่า "เบิร์จคาลิฟา" ตึกนี้ตั้งอยู่ที่เมืองดูไบ หรือรัฐดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ไม่ใช่ตั้งอยู่ที่ประเทศดูไบอย่างที่หลายคนเข้าใจนะครับตึกระฟ้าแห่งนี้ถือว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกอยู่ ณ ขณะนี้ เเต่เดิมตึกนี้ชื่อว่า "บูร์จดูไบ" (برج دبي : หอคอยดูไบ) แต่ภายหลังได้ถูกเปลี่ยนเป็น "บูร์จคอลีฟะฮฺ" (برج خليفة) ตามพระนามของเชค คอลีฟะฮฺ ไซยิด อาล นะฮฺยาน (شيخ خليفة بن زايد آل نهيان) เจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบี และประธานาธิบดีของประเทศฯ เพื่อเป็นเกียรติแก่พระองค์ในการเข้ามาเทกโอเวอร์หรือซื้อตึกระฟ้านี้ไปในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในดูไบนั่นเอง ...

       ตึกบูร์จคอลีฟะฮฺ (برج خليفة : Burj Khalifa) สร้างโดยสถาปนิกชาวอเมริกัน ชื่อว่า เอเดรียน สมิธ ภายใต้สโลแกนในการสร้างที่ว่า من الرمل إلى السحاب : From The Earth To The Sky : จากพื้นโลกาสู่ผืนเวหาอันสวยงาม- ผู้แปล ตึกแห่งนี้มีแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากดอกลิลลี่ที่กำลังเบ่งบาน ซึ่งถ้าหากมองลงมาจากด้านบนตัวตึกจะสังเกตฐานตึกคล้ายกับดอกลิลลี่กำลังเบ่งบานอยู่นั่นเอง... 



ความสุดยอดของตึกบูร์จคอลีฟะฮฺ (Burj Khalifa) 

1. ความสูง 828 เมตร 162 ชั้น ชิงแชมป์ตึกไทเป 101 ของไต้หวันที่สูงที่สุดก่อนหน้านี้
2. สามารถมองเห็นตึกนี้ด้วยระยะไกลถึง 95 กิโลเมตร
3. ตลอดระยะการก่อสร้างใช้จำนวนแรงงานถึง 12,000 คน หรือมากกว่า 80 ชาติ (ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง) 4. ปล่อยลิฟต์ยาวที่สุดในโลก 514 เมตร มีลิฟต์ทั้งสิ้น 57 ตัว
5. น้ำหนักตึกเปล่าไม่รวมการตกแต่ง หนักถึง 500,000 ตัน
6. สามารถต้านแรงลมได้ถึง 198 กม./ช.ม. เเต่ถ้าหากปะทะเเรงลมที่มากกว่าตึกสามารถเอนไหวได้ถึง 6 ฟุต เพื่อรักษาความมั่นคงของตึกไว้
7. มีกระจกทั้งสิ้น 28,601 บาน
8. มีลิฟต์ที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยความเร็วถึง 65 กิโลเมตร/ช.ม. หรือคิดเป็น 18 เมตร/วินาที 
9. พื้นที่อสังหาริมทรัพย์ในส่วนของชั้นด้านบนตึกเปิดให้ซื้อขายด้วยราคาตารางเมตรละ 38,000 ดอลล่า (คิดเป็นเงินไทย 1,256,000 บาท/ตารางเมตร)
10. มีภัตตาคารที่สูงที่สุดในโลก อยู่ที่ชั้น 122
11. มีจุดชมวิวที่สูงที่สุดในโลก อยู่ที่ชั้น 124 12. มีมัสยิดที่สูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ชั้น 158 ฯลฯ


อิบนุ อะหมัด - เรียบเรียง


0 comments