อะบูดาบีย์ (Abu Dhabi : أبوطبي)  เมืองหลวงของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และเป็นเมืองที่ทันสมัยที่มีตึกระฟ้าไม่น้อยกว่าดูไบ เมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยสวนสวย  ทะเลสีฟ้าสด เขตภูเขาหิน ทะเลทราย และทั้งสองข้างทางยังมีตึกราบ้านช่องแบบดั้งเดิมของชาวอาหรับให้เห็นอยุ่มากมาย นี่คือมนต์เสน่ห์เมืองแห่งนี้...
วันนี้พวกเราเดินทางจากดูไบ มุ่งตรงสู่อะบูดาบีย์โดยรถยนต์ประจำกงสุลใหญ่พร้อมกับพี่ๆ กงสุล บังอามีน น้าสำราญ พี่กาญจน์  และพี่การ์ตูน คือพี่และเพื่อนร่วมเดินทางสำหรับวันนี้ พวกเราใช้เวลาในการเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมง  ระหว่างทางได้นั่งรถชมความสวยงามของเมืองโดยรอบ สองข้างทางได้เห็นตึกระฟ้าที่ดูแปลกตาอย่าง อัดดาร เอชคิว บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ สนามแข่งรถเฟอรารี่ เวิร์ล  ฯลฯ  นอกจากการนั่งชมความงามของเมืองโดยรอบเเล้ว  ภารกิจของเราวันนี้ คือ การเยี่ยมชมความงามของสถาปัตยกรรมแบบอิสลามอย่างมัสยิดเชค ซายิด ซายิด บิน สุลฏอน อาล นะฮฺยาน (Sheikh Zayed Grand Mosque : مسجد الشيخ زايد بن سلطان آل نهيان) มัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 1996 เเละเเล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2007 เป็นสถานที่ที่คงไว้ซึ่งความเป็นที่สุดในหลายๆ เรื่อง เช่น เป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก, มีโดมน้อยใหญ่มากกว่า 85 โดม, สามารถจุผุ้ละหมาดได้ถึง 47,000 คน, มีพรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีขนาด 5,627 ตารางเมตร เป็นต้น หากเรามองดูจากด้านนอกจะแลเห็นถึงความยิ่งใหญ่และสวยงามของมัสยิดแห่งนี้สถาปัตยกรรมแบบอิสลามที่โดดเด่น ส่วนด้านในเป็นหินอ่อนเเกะสลักตกแต่งด้วยลวดลายตามสไตล์อาหรับ มีประตู ซุ้มโค้งที่ดูแล้วสวยงามและวิจิตบรรจงไปด้วยการเขียนลวดลายอย่างสวยงามลงตัว โคมไฟหลากสีอยู่ภายในดูยิ่งใหญ่และอลังการ สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยียมชมเป็นอย่างมาก...


ขอสักรูป ก่อนเข้าชมมัสยิดฯ
แดดมันร้อน ยิ้มกันไม่ออก ฮ่าๆๆ
สักรูปกับพี่แม่บ้านท่านรองกงสุลฯ
ภายในมัสยิด นางฟ้า หรือ... ?? อิๆๆ
    ภารกิจต่อมาของวันนี้ คือการไปเยี่ยมเยือนนักเรียนที่ไทย ณ สถาบันอัลอิลมีย์ อัลอิสลามีย์ ในเมืองอัลอัยน์ หรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า "อัลเอน" ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลมากนักจากอบูดาบีย์ ที่นี่มีนักเรียนไทยมาเรียนในระดับมัธยม 29 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นนักเรียนทุนภายใต้การสนับสนุนของทางภาคของยูเออีและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอาบูดาบี...
เยี่ยมเยือนนักเรียนไทย ณ มะฮฺหัด อัลอิลมีย์ อัลอิสลามีย์  เมืองอัลอัยน์
      หลังจากเสร็จภารกิจเยี่ยมนักเรียนไทย เรามุ่งตรงไปยังเขตภูเขาหะฟีต ในเมืองอัลอัยน์ เมืองแห่งนี้นี้เป็นบ้านเกิดพ่อของเชค ซายิด ที่นี่ยังเป็นเหมือนสถานที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยวด้วยการขับรถไต่ภูเขาเพื่อชมทัศนียภาพของชายแดนของสองประเทศ คือสหรัฐอาหรับฯ และประเทศโอมานได้จากจุดสูงสุดของยอดเขาแห่งนี้ได้อย่างชัดเจน ...
ขอสักรูปกับแผ่นดินโอมาน ถึงได้ย่างกาเข้า เเต่ขอรูปเก็บไว้ก็ยังดี ฮ่าๆๆๆ


อิบนุ อะหมัด - เขียน


0 comments