มหาวิทยาลัยวอลลองกองในดูไบ (University Of Wollongong in Dubai :  جامعة ولونغونغ في دبي) หรือที่หลายคนมักรู้จักกันในชื่อ มหาวิทยาลัยออสเตรเลีย เป็นมหาลัยนานาชาติที่ดูเหมือนว่าจะมีข้อเเตกต่างกับทางมหาวิทยาในบ้านเราหลายๆ เรื่องด้วยกัน  เช่น  มหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่มีชุดยูนิฟอร์มเฉพาะ  ส่วนใหญ่นักศึกษาจะเเต่งกายแบบฟรีสไตล์ ชิวๆ สบายๆ เเต่ก็ยังมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่ยังคงเอกลักษณ์การแต่งกายประจำชาติไว้ เราจะเห็นนักศึกษาโพกศีรษะมาเรียนแบบแขกซิกข์อยู่บ้าง หรือไม่ก็แต่งโต๊ป อาบาย่ามาเรียนแบบสไตล์อาหรับก็ยังมีให้เห็นอยู่ทุกวัน... 
 
   ทุกวันจะมีรถประจำมหาวิทยาลัยคอยรับส่งนักศึกษา ภายในรถที่เรานั่งมาเรียนทุกวันมีนักศึกษาจากหลายสัญชาติคุยกันด้วยภาษาที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นเราก็ยังเห็นเเละได้ยินเพื่อนนักศึกษาจากเอเชียอย่างเกาหลี จีน ญี่ปุ่น ที่นั่งพูดคุยกันตามประสา...

บรรยากาศรอบนอกมหาวิทยาลัยห้อมล้อมด้วยตึกระฟ้า เเต่ภายในมหาวิทยาลัยดูร่มรื่น มีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้เห็น ทั้งไม้ยืนต้นที่สร้างความร่มรื่นแก่สถาบันแห่งนี้  อีกทั้งยังมีต้นอินทผลัมยืนต้นเรียงรายกันให้เห็นเป็นทิวแถว มีสวนหย่อมเขียวชะอุ่มดูเเล้วสบายตา แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าดินแดนทะเลทรายอย่างดูไบ ยังมีมหาวิทยาลัยที่ร่มรื่น เเละดูเหมือนว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยแถบยุโรป หรืออเมริกา เเต่ยังคงรักษามนต์เสน่ห์ของตะวันออกกลางไว้อย่างลงตัว  เเม้เเต่ป้ายบอกสถานที่ในมหาลัยแห่งนี้ก็ยังมีภาษาอังกฤษเเละภาษาอาหรับให้เห็นอยู่ทั่วไปอีกด้วย..

อีกอย่างกฎเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้เคร่งครัดมากนัก  เราจะเห็นนักศึกษาบางกลุ่มตั้งกลุ่มยืนพูดคุยกันพรางสูบบุหรี่  ภาพนี้เป็นภาพที่เห็นได้ทุกวันในมหาวิทยาลัยแห่งนี้  ถึงแม้การสูบบุหรี่จะเป็นที่อนุญาต เเต่ก็มีข้อเเม้ว่าจะต้องสูบนอกตัวอาคาร หรือห้องเรียนที่แยกออกเป็นบล็อกๆ เท่านั้น

หลักสูตรที่ใช้ในการเรียนการสอนจะเน้นการสอนแบบหลักสูตรนานชาติ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการเรียนการสอน เพราะนักศึกษาที่นี่มาจากหลายสัญชาติเกือบทั่วโลกก็ว่าได้  ถึงเเม้ว่าคุณจะเลือกคอร์สเรียนภาษาอาหรับ  เเต่ภาษาอังกฤษก็ยังเป็นภาษาหลักที่ถูกใช้ในการเรียนการสอน


อิบนุ  อะหมัด  :  เขียน
Google plus : ภาพ


0 comments