หลังจากที่เราได้จัดกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตอนนี้คณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกผู้ที่ตอบคำถามได้ถูกต้องเเละโดนใจเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ดังมีรายชื่อดังต่อไปนี้...


ลำดับ     รายชื้อผู้โชคดี           รางวัลที่ได้รับ
1.      อํซฮา สะแปอิง             เสื้อยืดบุร์จ คอลีฟะฮฺ
2.      นัฐวุฒิ ธรรมจิตต์           หนังสือการ์ตูนมาญิด และแผนที่เมืองดูไบ
3.      มะต่อฮา อาลี               แก้วน้ำรูปอูฐ
4.      พาตีฮะ ฮะแว               ลูกแก้วสัญลักษณ์เมืองดูไบ พร้อมโปสการ์ด
5.      ฮายาตี แกซิ                ลูกแก้วสัญลักษณ์เมืองดูไบ พร้อมโปสการ์ด
6.      อาดัม ดาโอะ               รูปปั้นอูฐจำลอง
7.      ฮิญาบ เบ็ญฮาวัน           พวงกุญแจสัญลักษณ์เมืองดูไบ
8.      ซูเบร เจ๊ะมามะ              พวงกุญแจสัญลักษณ์เมืองดูไบ

      สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลทั้ง 8 ท่าน กรุณาติดต่อรับของรางวัลที่ห้องแผนกภาษาอาหรับ ภาควิชาตะวันออก ตึกคณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับรางวัลไม่ต้องเสียใจนะครับโอกาสพบกันใหม่กับกิจกรรมพิเศษแบบนี้ ...

((อินชาอัลลอฮฺ))
เฉลยคำตอบ
1. ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกอบด้วยกี่รัฐ อะไรบ้าง เเละมีเมืองหลวงชื่อว่าอะไร ?
ตอบ  ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกอบด้วย 7 รัฐ  ได้เเก่
  1. อาบูดาบี (أبوظبي : Abu Dhabi)  เมืองหลวง
  2. อัจมาน (عجمان : Ajman)
  3. ดูไบ (دبي : Dubai)
  4. ฟูไจราห์ ( الفجيرة : Fujairah)
  5. ราสอัลไคมาห์ (رأس الخيمة : Ras al-Khaimah)
  6. ชาร์จาห์ ( الشارقة : Sharjah)
  7. อุมม์อัลไกไวน์ (أم القيوين : Umm al-Quwain)
2. ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ชื่อว่าอะไร ?
ตอบ   เชคคอลีฟะห์ บิน ซายิด อาลนะห์ยาน  ( الشيخ خليفة بن زايد آل نهيان : H.H. Sheikh Khalifa bin Zayed Al-Nahyan)

3.เจ้าผู้ครองนครรัฐดูไบ มีชื่อว่าอะไร ?

ตอบ เจ้าผู้ครองนครรัฐดูไบ ชื่อว่า เชคมุฮัมหมัด บินรอชิด อาลมักตูม (الشيخ محمد بن راشد آل مكتوم : H.H. Sheikh Mohammad bin Rashid Al Maktoum) นอกจากนั้นท่านยังดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีกด้วย

4.เชคซายิด บินสุลฎอน อาลนะฮฺยาน คือใคร ?

ตอบ  เชคซายิด บินสุลฎอน อาลนะฮฺยาน คือประธานาธิบดีคนแรกแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  และเจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบีย์ (ค.ศ. 1971-2004)

5.บอกสถานที่ท่องเที่ยวในดูไบที่คุณอยากไปมากที่สุด พร้อมบอกเหตุผลประกอบ ?

1.สถานที่อยากไปที่สุด คือ น้ำพุแห่งดูไบ หรือ น้ำพุเต้นระบำ เพราะที่นี่เท่าที่ผมศึกษามา จะตั้งอยู่ในทะเลสาบเบิร์จคาลิฟา ทะเลสาบที่เป็นศูนย์กลางของเมืองดูไบ ถูกรายล้อมไปด้วยตึกที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ดูไบมอลล์ เบิร์จคาลิฟา หรือ หอคอยคาลิฟา ฯลฯ และเป็นสถานที่นี้ได้รับรางวัลชนะรางวัล Traveller's Choice  ปี 2013 และยังได้รับการจัดอันดับที่ 1 จาก185 สถานที่น่าสนใจในดูไบอีกด้วย ^^ สักวันผมอาจได้ไปสัมผัสมัน หรือถ้าผมไม่สามารถสัมผัสบนโลกใบนี้ได้ อินซาอัลลอฮฺ ในสวนสวรรค์ผมได้สัมผัสแน่นอน อามีน  (อํซฮา สะแปอิง)

2.สถานที่ท่องเที่ยวในดูไบที่อยากไปมากที่สุดคือ สถานที่ประวัติศาสตร์ เพราะอยากศึกษาเกี่ยวกับชนชาติต่างๆในดูไบและเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆที่เป็นผลผลิตของมนุษย์ในยุคศตวรรษที่ 7 ถึงศตวรรษที่ 15 และสถานที่นี้ถือว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญของดูไบอีกด้วยค่ะ (นัฐวุฒิ ธรรมจิตต์)

3. สถานที่ที่อยากไปมากที่สุด คือ ซูก (Souk) ซุกหรือตลาดในอาหรับ ซึ่งมีสินค้าปลอดภาษีต่างๆ ซึ่งซุกที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ ย่าน Deira Covered Souk เป็นตลาดยอดนิยมของประเทศดูไบ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหญ่ของดูไบ จะขายสินค้ามากมายหลายอย่างให้เลือกซื้อ สาเหตุที่อยากไปที่นี่ก็เพราะว่าผมชอบการจับจ่ายซื้อของเป็นชีวิตจิตใจเลยก็ว่าได้ ยิ่งเห็นของสวยๆงามๆเป็นไม่ได้จะต้องซื้อโดยทันทีทันใด (มะต่อฮา อาลี)

4.หมู่เกาะต้นปาล์ม เพราะสวยงามมากซึ่งเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่าสะอาดและปลอดภัย หมู่เกาะต้นปาล์ม เป็นโครงการก่อสร้างเกาะจำลองบริเวณอ่าวเปอร์เซีย ในดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยแต่ละเกาะจะมีลักษณะรูปร่างเหมือนต้นปาล์ม และล้อมรอบด้วยเสี้ยววงกลม โดยพื้นที่จะมีการจัดเป็นที่อยู่อาศัย และรีสอร์ท (พาตีฮะ ฮะแว)

5.Deira Covered Souk (ซุก) เปิดร้านอาหารไทยอาและอาหรับ สร้างธุกิจการค้าที่นั้น ส่วนหนึ่งเป็นแหล่งช๊อบปิ้งสำหรับสินค้าปลอดภาษี (ฮายาตี แกซิ)

6.ผมอยากไปดูน้ำพุดูไบ เพราะ ผมไม่เคยเห็นน้ำพุแบบนั้นมาก่อนในเมืองไทยก็ไม่มี และเมืองดูไบ เป็นความใฝ่ฝันที่ผมตั้งใจว่าจะต้องไปให้ได้ (อาดัม ดาโอะ)

7.น้ำพุดูไบ เพราะเป็นสถานที่ที่สวยงามมาก และไม่เคยดูที่ไหนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งจะจัดเป็นการแสดงหนึ่งที่มีผู้คนมาดูมากครับ (ฮิญาบ เบ็ญฮาวัน)

8.หมู่เกาะต้นปาล์ม เพราะอยากดูความสามารถของมนุษย์ที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้กับเขาในด้านความคิดที่ดีและสร้างสรรค์ (ซูเบร เจ๊ะมามะ)


0 comments