บทความนี้ขอนำเสนอหนังสือท่องเที่ยวเล่มหนึ่งที่ตัดสินใจซื้อมาชื่อว่า "ชมเมืองยิว ซิลเมืองอาหรับ" แต่งโดยคุณกาญจนา  หงษ์ทอง ก่อนซื้อได้ลองเปิดสารบัญแลดูเเล้ว  ก็เกิดความสนใจอ่านเป็นพิเศษเรื่อง "เมืองมหัศจรรย์แห่ง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์"  จะหมายถึงเมืองไหนไปไม่ได้เลยนอกเสียจาก "เมืองดูไบ หรือรัฐดูไบ" นั่นเอง  หลายคนอาจจะคิดว่าดูไบ  คือ เมืองไฮโซแถบยุโรป  อเมริกา  หรือบางคนอาจจะเข้าใจผิดว่า "ดูไบ" คือชื่อประเทศ  ก็ยังเคยๆ ได้ยินมา  ผมได้ลองสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับดูไบ ก็ยังมีชื่อประเทศดูไบยังมีให้เห็นในโลกอินเตอร์เน็ต  ช่างน่าตลก ขบขันเสียจริงๆ

แท้ที่จริงเเล้วดูไบ คือ รัฐหนึ่งในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  มีพื้นที่ทั้งหมด 4,000 ตร. กิโลเมตร  รัฐดังล่าวตั้งอยู่ในทะเลทรายอาหรับ ทางทิศตะวันตกติดกับอ่าวเปอร์เซีย  เเละมีพรมแดนทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ติดกับประเทศโอมาน  หากถามว่า "ถ้าพูดถึงดูไบ คุณจะนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรก ?"  หลายคนอาจจะตอบว่า  "ความร่ำรวย เมืองแห่งความใฝ่ฝันที่อยากจะไปเยือน  หรือบ้างก็อาจจะนึกถึงตึกราบ้านช่องที่ทันสมัย ดูโอ่อ่า อลังการงานสร้าง"  ใช่ๆ !! มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ...


เเต่จะมีใครเคยรู้บ้างรึปป่าวว่า ??... "วันวานของดูไบคือทะเลทรายอาหรับอันเวิ้งว้าง  เเต่ไม่น่าเชื่อว่าด้วยระยะเวลาอันสั้น  พื้นที่แห่งนี้ได้เจริญรุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง  ในหนังสือฯได้กล่าวว่า "...จากแผ่นดินอันแห้งแล้งที่มีเเต่ทุ่งแล้งและทะเลทรายอันเวิ้งว้าง ได้รับการเนรมิตรให้กลายเป็นดินแดนที่ห่อหุ้มไปด้วยตึกระฟ้า จนแทบไม่เหลือเค้าทะเลทรายให้เห็นอีก..." ในหนังสือเล่มดังกล่าวได้พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองๆ นี้อย่างน่าสนใจ เเค่อ่านเกริ่นๆ ก็ถึงต้องโอโห !! เเค่อ่านสองสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองๆ นี้เเล้ว ถึงกลับมีความทะเยอทะยานอ่านต่อจนจบเรื่องกันเลยที่เดียว  อย่ารอช้าอยู่เลย!! ให้หนังสือเล่มนี้ พาเราๆ ไปเที่ยวสองสถานที่นี้กันเลย...


ตึกบุร์จอัลอาหรับ (برج العرب : Burj Al-Arab) หรือโรงแรมเรือใบ หรูระดับ 7 ดาว โรงแรมแห่งนี้นับเป็นสัญลักษณ์ของเมืองมานับทศวรรษ มีความสูง 321 เมตร หรือ 1,050 ฟุต และยังครองความสูงเป็นอันดับ 32 ของโลก ตึกบูร์จอัลอาหรับ ตั้งอยู่บนเกาะที่ถูกถมขึ้นห่างจากชายฝั่งจูไมราบีช 280 เมตรและเชื่อมต่อด้วยสะพานที่มีลักษณะโค้ง ตึกบูร์จอัลอาหรับ มีลักษณะโครงสร้างการออกแบบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของเมืองดูไบและตัวอาคารเลียนแบบมาจากใบของเรือใบซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของดูไบหรือประเทศนี้เลยครับ...


บุร์จคอลีฟะฮฺ (برج خليفة : Burj khalifa) ชื่อเดิมบุร์จดูไบ ( برج دبي Burj Dubai) เป็นตึกที่มีความสูงครองแชมป์โลกอยู่ในขณะนี้ ด้วยความสูงที่ 828 เมตร (164 ชั้น) สูงกว่าตึกไทเป 101 ที่ครองแชมป์ไปก่อนหน้านี้ถึง 319 เมตรเลยทีเดียว บอกได้คำเดียวเลยว่า สูงจริงๆๆ !!  สูงถึงขั้นว่าจะไปทางไหนก็จะเห็นมันสะกดรอยตามเราไปทุกที่ในดูไบ เเต่ถ้าหากพูดถึงประวัติการตั้งชื่อเเล้วก็มีประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เเต่เดิมอย่างที่ได้บอกไปเเล้วว่าชื่อของตึกระฟ้านี้นามว่า "บุร์จดูไบ" เเต่ภายหลังได้ทำการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นบุร์จอัลคอลีฟะฮฺตามชื่อของเชค คอลีฟะฮฺ ไซยิด อาล นะฮฺยาน  (شيخ خليفة بن زايد آل نهيان) ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั่นเอง...

"
.
.
โรงเเรมเรือใบ หล่อนคือนางแบบประดับชายหาดจูไมราห์ (Jumeirah Beach) บนเกาะเทียมที่ถูกสร้างขึ้น  ใครไปใครมาเป็นต้องจับหล่อนเข้าเฟรม เรียกว่าไม่มีใครยอมจากดูไบไปถ้าไร้รูปของหล่อนอยู่ในแมมโมรี่การ์ด เพราะหล่อนคือสักขีพยายของการมาเยือนดูไบโดยแท้ 

.
.
... บุร์จคอลีฟะฮ์ (Burj khalifa) ถ้าบุร์จอาหรับคือนางเอกของดูไบ  ตึกบุร์จคอลีฟะฮ์ก็คงเป็นพระเอกของเมืองนี้  (P.174)
.
.
"
ขอขอบคุณ
ภาพ  Burj khalifa
 จาก FB @ Assaming Kaseng

Ibnu Ahmad - เขียน

0 comments